Với chiều dài hơn 105km, đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng có hệ thống giao thông cực thông minh có thể “soi” được các phương tiện vi phạm luật giao thông, đồng thời hệ thống cân điện tử với độ chính xác trên 95%. Sau đây phatnguoi.vn sẽ lưu ý giúp bạn những điều quan trọng để tránh bị phạt nguội trên cao tốc Hà Nội Hải Phòng nhé.
1. Giới thiệu về cao tốc Hà Nội Hải Phòng
Trước khi tìm hiểu về phạt nguội trên cao tốc Hà Nội Hải Phòng, chúng ta hãy cùng xem qua lịch sử xây dựng tuyến đường này nhé.
Tuyến đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng (Quốc lộ 5B) được khởi công vào năm 2008, là một trong 6 tuyến cao tốc được quy hoạch tại miền Bắc Việt Nam. Toàn tuyến có chiều dài 105,5km, chạy từ Hà Nội qua Hưng Yên, Hải Dương tới Hải Phòng. Tổng vốn đầu tư là 45.487 tỷ đồng từ vốn vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Chủ đầu tư dự án này là Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam VIDIFI.
Ðây là đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế. Mặt đường rộng từ 32,5 đến 35m với 6 làn xe ô tô chạy. Tốc độ tối đa mà ô tô được phép chạy là 120km/h và tốc độ tối thiểu là 60km/h. Tốc độ lưu thông tại các nhánh đường ra vào từ 40 – 50km/h.
Tuyến cao tốc Hà Nội Hải Phòng cấm các loại xe sau lưu thông:
- Xe mô tô hai bánh
- Xe mô tô ba bánh
- Xe gắn máy, xe máy điện và các loại xe tương tự
- Xe thô sơ, người đi bộ
- Gia súc, gia cầm,…
2. Cao tốc Hà Nội Hải Phòng lắp 58 camera phạt nguội
Đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng cho biết, hiện nay trên toàn tuyến đã lắp 58 camera chống rung, tự động quay quét với bán kính trên 1 km, có thể phóng to 32 lần. Những camera giám sát này được lắp trên những cột chuyên biệt, mỗi cột cách nhau 2km và có hệ thống chống sét.
Camera được sử dụng là loại sản phẩm mới nhất của Thụy Điển, công nghệ full HD, có cơ chế chống rung, chống ảnh hưởng của ánh sáng và sương mù. Tín hiệu từ camera được truyền qua đường cáp quang tốc độ cao. Do đó, khi di chuyển bạn cần lưu ý để tránh bị phạt nguội trên cao tốc Hà Nội Hải Phòng nhé.
Trên tuyến cũng có 12 điểm gắn thiết bị dò xe được đặt tại các vị trí có mật độ lưu lượng giao thông lớn. Hệ thống này sẽ tự động phát hiện mật độ xe, tắc nghẽn hoặc có sự cố, tự động gửi cảnh báo tới nhân viên vận hành và lái xe trên đường một cách kịp thời.
Hiện nay mọi hoạt động trên tuyến cao tốc Hà Nội Hải Phòng đều được camera ghi lại và chuyển về trung tâm phân tích, xử lý dữ liệu. Từ đó, CSGT có thể dễ dàng phát hiện ra các sự cố về tai nạn giao thông, ùn tắc, phát cảnh báo cho các phương tiện đang lưu thông trên đường biết hoặc trợ giúp các tài xế gặp sự cố.
Tại trung tâm điều khiển đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng có một màn hình lớn gồm 32 màn hình nhỏ có độ phân giải cao, liên tục nhận hình ảnh từ camera. Tại đây luôn có kỹ thuật viên trực 24/24 giờ để kịp thời đưa ra thông tin cho các bộ phận khác.
Ngoài số liệu từ camera trên tuyến, trung tâm điều khiển đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng còn xử lý thông tin từ hệ thống giám sát trọng tải xe, hệ thống thu phí khép kín, hệ thống biển báo hiệu điện tử. Toàn bộ hệ thống giao thông thông minh trên tuyến cao tốc này được đầu tư khoảng 700 tỷ đồng, riêng hệ thống camera tốn khoảng 40 tỷ đồng.
>> Xem thêm: Các mức phạt nguội trên cao tốc Nội Bài Lào Cai (cập nhật 2023)
3. Cân xe điện tử “tàng hình” phát hiện xe quá tải trọng trên cao tốc Hà Nội Hải Phòng
Đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng còn được trang bị cả hệ thống trạm cân thông minh, đó là các trạm cân “tàng hình” được lắp trên những trạm thu phí. Khi các xe quá tải bị phát hiện thì sẽ có hệ thống đường dẫn để phương tiện tự lưu thông ra khỏi tuyến cao tốc hết sức khoa học, ưu việt.
Để bảo vệ mặt đường cao tốc Hà Nội Hải Phòng, toàn bộ các cửa vào đều được trang bị hệ thống giám sát tải trọng xe tự động của Thụy Sĩ, được Cục Đo lường đăng kiểm chứng nhận. Độ chính xác của các cân điện tử là trên 95%, thậm chí đạt 97%. Theo đó, các phương tiện quá tải 10% tải trọng cho phép sẽ bị từ chối phục vụ, yêu cầu quay đầu tại các lối ra cao tốc đã được bố trí. Quá trình cân xe được thực hiện hết sức nhanh chóng, thuận tiện với độ chính xác cao.
4. Những lỗi phạt nguội trên cao tốc Hà Nội Hải Phòng thường gặp
Từ năm 2019 đến nay, hệ thống camera đã phát hiện, ghi nhận hàng ngàn phương tiện vi phạm quy định giao thông, gặp sự cố trên tuyến cao tốc Hà Nội Hải Phòng. Trong đó, một số lỗi phạt nguội trên cao tốc Hà Nội Hải Phòng thường gặp nhất có thể kể đến như:
- Đi lùi trên cao tốc
- Xe ô tô chạy ngược chiều
- Xe ô tô đón trả khách, trả hàng sai quy định
- Xe hết xăng, hỏng hóc dừng đỗ sai quy định
Đặc biệt, mới đây nhất, hệ thống camera giám sát ghi lại hình ảnh ô tô Ford biển Hà Nội đi ngược chiều từ km30 về trạm thu phí Quốc lộ 39 theo hướng Hà Nội đi Hải Phòng. Phương tiện vi phạm sau đó được đơn vị quản lý chuyển cho Cục Cảnh Sát Giao Thông. Đội tuần tra kiểm soát giao thông cao tốc số 2 đã mời tài xế lên làm việc và lập biên bản phạt nguội 7.500.000 đồng, tước giấy phép 5 tháng về hành vi đi ngược chiều trên cao tốc.
Một trường hợp khác cũng ghi nhận tài xế điều khiển xe container đi ngược chiều tại nút giao cao tốc Hà Nội Hải Phòng đoạn qua huyện An Lão để quay đầu vào đường dẫn. Sau đó, tài xế bị lực lượng cảnh sát giao thông phạt nguội 7.000.000 đồng và tước bằng lái xe 5 tháng. Đây là hình phạt khá nặng dành cho những ai vi phạm luật giao thông trên tuyến cao tốc trọng điểm này.
Đối với những ai hay lo lắng, thắc mắc liệu khi mình có bị phạt nguội trên cao tốc Hà Nội Hải Phòng hay không, bạn hãy thường xuyên tra cứu phạt nguội để nắm chắc thông tin, tránh trường hợp nộp phạt quá hạn thì xe của bạn sẽ không được đăng kiểm. Ngoài ra, check phạt nguội thường xuyên còn giúp bạn tránh được việc bị phạt nguội oan.
Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có được nhiều kiến thức bổ ích về phạt nguội cao tốc Hà Nội Hải Phòng, từ đó tránh được những lỗi vi phạm không đáng có. Chúc bạn thượng lộ bình an!