Lỗi phạt nguội sau 1 năm được xóa không? ⛔️ Nộp phạt nguội muộn có hậu quả gì? 

Hình thức phạt nguội hiện đang được lực lượng CSGT áp dụng rộng rãi nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân. Mặc dù đã được áp dụng từ lâu nhưng nhiều người vẫn lầm tưởng về việc nộp phạt nguội. Trong số đó có ý kiến cho rằng “Lỗi phạt nguội sau 1 năm sẽ được xóa”. Hiểu như vậy có đúng không? Nếu không nộp phạt nguội thì có bất lợi nào cho chủ xe không? Bài viết này của phatnguoi.vn sẽ đề cập những thông tin quan trọng về lỗi phạt nguội sau 1 năm, giúp bạn hiểu hơn về hình thức này. Mời bạn tham khảo nhé!

1. Phạt nguội là gì?

Phạt nguội là hình thức xử phạt vi phạm ATGT đường bộ thông qua hệ thống camera giám sát được lắp trên các tuyến đường cao tốc lớn, các ngã tư trọng điểm của nước ta. Các hình ảnh và thông tin mà camera thu được sẽ ngay lập tức truyền về Trung tâm xử lý. Sau đó Trung tâm này sẽ tiến hành in ảnh, truy xuất thông tin phương tiện và chủ phương tiện rồi gửi thông báo về địa chỉ của đối tượng vi phạm để xử phạt.

Ngoài ra, hiện nay, Cảnh sát giao thông (CSGT) trên các địa bàn phạt nguội toàn quốc cũng áp dụng hình thức phạt này đối với những vi phạm giao thông được người dân chụp ảnh, quay phim và gửi về hòm thư điện tử của Đội CGST hoặc đăng lên mạng xã hội.

camera-phat-nguoi
Camera phạt nguội được lắp trên nhiều tuyến đường

2. Quy trình xử lý phạt nguội của CSGT

Trước khi tìm hiểu xem lỗi phạt nguội sau 1 năm có được xóa hay không, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu quy trình xử phạt nguội của Cảnh sát giao thông nhé. Căn cứ Điều 11 Nghị định 165/2013/NĐ-CP; Điều 14 Thông tư 06/2017/TT-BGTVT; Điều 25 Thông tư 65/2020/TT-BCA, hình thức phạt nguội sẽ được thực hiện như sau:

Bước 1: Phát hiện vi phạm 

Thông qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (camera giám sát, máy bắn tốc độ,…), hình ảnh phương tiện vi phạm Luật an toàn giao thông được ghi lại.

Bước 2: Hình ảnh vi phạm được camera ghi được sẽ chuyển cho bộ phận trích xuất

Bộ phận này sẽ lưu các thông tin về phương tiện vi phạm như thời gian vi phạm; tuyến đường vi phạm; biển số xe; lỗi vi phạm,… Sau đó CSGT sẽ in hình ảnh vi phạm, viết phiếu xác nhận kết quả vi phạm rồi chuyển giao sang cho lực lượng CSGT để làm căn cứ xác định vi phạm và tiến hành xử phạt.

Việc giao nhận hình ảnh vi phạm kèm phiếu xác nhận kết quả vi phạm giữa các phòng ban cơ quan này phải được ghi chép vào sổ theo dõi, ký nhận và lưu trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính của Bộ GTVT.

phat-hien-vi-pham-phat-nguoi
Hình ảnh phạt nguội được truyền về trung tâm xử lý

Bước 3: CSGT thông báo vi phạm

Sau khi nhận được hình ảnh vi phạm và phiếu kết quả vi phạm, CSGT sẽ thông báo cho tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm, yêu cầu đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết vụ việc sớm nhất.

Bước 4: Lập biên bản vi phạm

Nếu xác định được tổ chức, cá nhân vi phạm thì lực lượng CSGT phải tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính ngay. Kết quả thu được bằng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được lưu theo biên bản vi phạm hành chính một cách có hệ thống.

3. Các cách nộp phạt nguội 

Căn cứ Điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP, sau này được sửa đổi, bổ sung thành Nghị định 97/2017/NĐ-CP thì người bị phạt nguội có thể đến các địa điểm sau để tiến hành nộp phạt:

  • Kho bạc nhà nước: Người vi phạm có thể nộp trực tiếp hoặc chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước. Thông tin số tài khoản Kho bạc sẽ được ghi trong tờ quyết định xử phạt.
  • Nộp trực tiếp tại ngân hàng thương mại nơi được Kho bạc nhà nước ủy nhiệm thu tiền phạt. Phần này cũng được ghi trong tờ quyết định xử phạt.
  • Nộp phạt thông qua bưu điện: Người vi phạm đăng ký nộp phạt thông qua bưu điện với cơ quan CSGT bằng cách ghi và ký vào mặt sau tờ biên bản vi phạm.
  • Nộp phạt trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia qua link: dichvucong.gov.vn.
nop-phat-nguoi-qua-toc-do
Có nhiều cách nộp phạt nguội khác nhau

*Lưu ý: Người vi phạm phải đến nơi xử phạt nguội để lấy quyết định xử phạt hành chính rồi sau đó mới thực hiện việc nộp phạt.

>> Xem thêm: Tổng hợp số điện thoại Cục Cảnh sát Giao thông phạt nguội 64 tỉnh thành

4. Lỗi phạt nguội sau 1 năm có được xóa không?

Điều 74 Luật xử phạt vi phạm hành chính có quy định về Thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể như sau:

  • Thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính là trong vòng 01 năm kể từ ngày ra quyết định. Nếu quá thời hạn này thì quyết định đó sẽ không được thi hành nữa, trừ trường hợp có quyết định xử phạt với hình thức tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính,…
  • Trong trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt cố tình trốn tránh hay tìm cách trì hoãn thì thời hiệu nói trên được tính kể từ thời điểm chấm dứt hành vi trốn tránh hay trì hoãn đó.

Tải Ứng Dụng Tra Cứu Phạt Nguội 24/7

 appstoreCHPLAY

 

Ứng Dụng Tra Cứu Phạt Nguội 24/7

1694941825250.5247

Quét QR Code Để Tải Về Điện Thoại

✅ Ứng dụng ⭐ Miễn phí
✅ Tra cứu ⭐ Nhanh chóng
✅ Kết quả ⭐ Chính xác
✅ Nhận thông báo ⭐ Khi có vi phạm

Nhiều người lầm tưởng rằng lỗi phạt nguội sau 1 năm sẽ không xóa và người vi phạm sẽ không bị xử phạt nữa do hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt. Tuy nhiên, theo như đã nói bên trên, do người vi phạm cố tình trốn tránh hoặc trì hoãn nộp phạt nên thời hiệu sẽ được tính từ thời điểm chấm dứt hành vi trốn tránh, trì hoãn đó. Vì vậy không có quy định nào nói rằng sau 1 năm không nộp phạt nguội thì sẽ được xóa lỗi.

loi-phat-nguoi-sau-1-nam-co-duoc-xoa
Không có quy định nào nói rằng lỗi phạt nguội sau 1 năm sẽ được xoá

Theo quy định trên, nộp phạt nguội chậm hoặc không nộp sẽ bị cưỡng chế thi hành án và phải chịu nhiều hệ quả bất lợi khác. Bên cạnh đó nếu không nộp phạt nguội đúng thời hạn quy định của pháp luật thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và phải nộp thêm một khoản tiền phạt nộp chậm. 

Chính vì thế mà người bị phạt nguội cần chấp hành đúng quy định về thời hạn nộp phạt. Để làm được điều này, bạn hãy thường xuyên kiểm tra phạt nguội để phát hiện kịp thời nhé!

5. Không nộp phạt nguội có hậu quả gì?

Hiện nay, rất nhiều trường hợp được CSGT gửi thông báo phạt nguội về tận nhà nhưng số lượng người chấp hành nộp phạt theo quy định còn rất hạn chế. Vậy trường hợp người dân cố tình không nộp phạt nguội có để lại hậu quả gì không? Cùng tìm hiểu nhé!

5.1. Bị cưỡng chế thi hành 

Cá nhân, tổ chức bị xử phạt hành chính phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận quyết định; trường hợp trong biên bản ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo quy định đó.

Nếu không nộp phạt nguội đúng hạn thì bạn sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt. Cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì bạn sẽ phải chịu một khoản tiền phạt bằng 0,05% tổng số tiền phạt chưa nộp.

nop-phat-nguoi
Nộp phạt nguội muộn hoặc không nộp sẽ bị cưỡng chế thi hành

5.2. Khó khăn trong đăng kiểm

Từ đầu năm 2020, các trường hợp ô tô vi phạm Luật giao thông đường bộ nhưng quá hạn vẫn không đến nộp phạt nguội thì vẫn sẽ được cấp chứng nhận đăng kiểm với thời hạn chỉ 15 ngày. Khoản 12 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định rằng:

“Khi phương tiện đến kiểm định, cơ quan đăng kiểm phải thông báo cho người đưa phương tiện đến kiểm định được biết về việc vi phạm. Cơ quan đăng kiểm vẫn thực hiện kiểm định theo quy định đối với phương tiện, đồng thời cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường có thời hạn hiệu lực trong vòng 15 ngày.”

Chính vì những lý do trên, người vi phạm (nhất là các chủ xe ô tô) nên đến nộp phạt đúng theo thông báo để không bị nộp thêm tiền phạt và gặp khó khăn trong việc đăng kiểm xe. Và để tránh những sai lầm nộp phạt muộn không đáng có, bạn hãy thường xuyên tra cứu phạt nguội nhé. Nếu bạn hay phải di chuyển trong nội thành Hà Nội, có lẽ bạn sẽ cần tìm hiểu về những điểm phạt nguội ở Hà Nội

Trên đây là tư vấn về “Lỗi phạt nguội sau 1 năm có được xóa không?”. Nếu bạn có nhu cầu kiểm tra phạt nguội chính xác, nhanh chóng, không cần nhập mã xác minh phức tạp thì hãy lên ngay website phatnguoi.vn để tra cứu nhé!

✅ Ứng dụng ???? Miễn phí
✅ Tra cứu ???? Nhanh chóng
✅ Kết quả ???? Chính xác
✅ Phù hợp ???? Mọi thiết bị di động
5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

×
message icon Quản trị viên
Mua follow, view, like... các mạng xã hội giá siêu rẻ tại: Like.vn