4 cách tra cứu phương tiện vi phạm giao thông ⛔️ chính xác nhất

Hiện nay hình thức phạt nguội các phương tiện vi phạm an toàn giao thông đã và đang dần trở nên phổ biến. Do đó, người tham gia giao thông cần nắm vững cách tra cứu phương tiện vi phạm giao thông bị phạt nguội để nắm bắt tình hình một cách kịp thời. Cùng phatnguoi.vn tìm hiểu 3 cách tra cứu phương tiện vi phạm giao thông nhanh nhất, chính xác nhất trong bài viết này nhé!

1. Phạt nguội là gì?

Phạt nguội là hình thức xử phạt những người có hành vi vi phạm giao thông đường bộ. Cụ thể, lỗi vi phạm này được phát hiện qua hình ảnh, thiết bị của lực lượng chức năng hay thậm chí là cả máy ghi thu của tổ chức/cá nhân. Ngoài ra, những thông tin, hình ảnh được đăng tải trên các kênh phương tiện truyền thông, mạng xã hội về hành vi vi phạm giao thông cũng đều có thể làm bằng chứng.

Quy trình phạt nguội có 4 bước như sau:

  • Cảnh sát giao thông phát hiện hành vi vi phạm nhờ hệ thống giám sát tự động như máy đo tốc độ, camera,…
  • Sau khi trích xuất trường hợp vi phạm, cảnh sát giao thông sẽ xác minh, tra cứu thông tin của phương tiện và người điều khiển/chủ phương tiện.
  • Tiếp đến, gửi thông báo tới chủ phương tiện, mời lên phòng cảnh sát giao thông – nơi phát hiện vi phạm để giải quyết vấn đề.
  • Cảnh sát giao thông giải quyết vi phạm với chủ phương tiện, cập nhật kết quả xử lý, kết thúc hồ sơ.

Tải Ứng Dụng Tra Cứu Phạt Nguội 24/7

 appstoreCHPLAY

 

Ứng Dụng Tra Cứu Phạt Nguội 24/7

1694941825250.5247

Quét QR Code Để Tải Về Điện Thoại

✅ Ứng dụng ⭐ Miễn phí
✅ Tra cứu ⭐ Nhanh chóng
✅ Kết quả ⭐ Chính xác
✅ Nhận thông báo ⭐ Khi có vi phạm
phat-nguoi-va-quy-trinh-phat-nguoi
Phương tiện vi phạm bị phát hiện bằng camera sẽ phải chịu phạt nguội

2. Top 4 cách tra cứu phương tiện vi phạm giao thông 

Sau đây là 3 cách tra cứu phạt nguội phương tiện vi phạm giao thông nhanh chóng và chính xác nhất để bạn tham khảo. Tìm hiểu ngay nhé!

2.1. Qua website check phạt nguội

Truy cập Phatnguoi.vn > Nhập biển số > tra cứu

screenshot 1679418218

2.2. Qua website Cục Đăng kiểm

Để tra cứu phương tiện vi phạm giao thông trên website của Cục Đăng kiểm, bạn hãy làm theo các bước sau đây:

Bước 1: Truy cập vào website Cục Đăng kiểm: http://www.vr.org.vn/ 

Bước 2: Bấm vào “TRA CỨU DỮ LIỆU” ở góc phía bên phải và tiếp tục chọn mục “Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện”. Sau đó bạn điền đầy đủ các thông tin để tra cứu như sau:

+ Biển số đăng ký: Nhập thông tin của biển số xe cần tra cứu. Đối với biển 5 số (biển trắng) thì nhập thêm chữ “T” ở cuối, ví dụ: 30E54368T. Đối với biển 5 số (biển xanh) thì nhập thêm chữ “X” ở cuối, ví dụ 30E54367X.

+ Số tem, giấy chứng nhận: Bạn xem trong Chứng nhận kiểm định ô tô sẽ thấy có một dãy số và nhập vào. Tem kiểm định sẽ thường dán ở kính lái xe, nếu bạn không nhớ thì có thể xem lại. Đặc biệt, khi nhập cần chú ý giữa chữ số và chữ cái phải có dấu “-”, ví dụ: KC-156425.

+ Mã xác thực: Nhập chính xác dòng mã để xác định bạn không phải người máy.

tra-cuu-phuong-tien-vi-pham-giao-thong
Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông trên Cục đăng kiểm

Khi đã điền đủ và chính xác các thông tin cần thiết, bạn bấm vào “Tra cứu”, lúc đó hệ thống sẽ cho ra kết quả gồm Thông tin chung, lần đăng kiểm gần nhất, thông số kỹ thuật, lần nộp phí sử dụng đường bộ gần nhất cũng như các thông báo của cơ quan chức năng liên quan tới phương tiện. 

Nếu xe bị phạt nguội thì tại mục cuối cùng sẽ hiển thị, còn đối với trường hợp mục để trống thì phương tiện không bị phạt nguội. Ngược lại, khi hệ thống hiển thị thông tin vi phạm, nghĩa là chủ xe chưa hoàn thành nộp phạt nên rất có thể sẽ bị từ chối đăng kiểm. Vậy là chúng ta đã hoàn thành tra cứu phạt nguội Cục Đăng Kiểm rồi, rất đơn giản phải không nào?

2.3. Qua website của Cục Cảnh sát giao thông

Để tra cứu phương tiện vi phạm giao thông trên website của Cục Cảnh sát giao thông, các bạn làm theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào website Cục Cảnh sát giao thông: https://www.csgt.vn/ 

Bước 2: Điền đầy đủ những thông tin được yêu cầu tại mục “Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh” ở phía bên phải màn hình, bao gồm: 

  • Loại phương tiện
  • Biển kiểm soát
  • Mã bảo mật (hiển thị bên trái)

Bước 3: Khi đã điền đầy đủ, ấn nút “Tra cứu”. Nếu kết quả thông báo là “Không tìm thấy kết quả” thì phương tiện của bạn không bị phạt nguội, còn nếu thông báo hiển thị chi tiết lỗi phạt nguội thì là phương tiện của bạn bị dính phạt nguội.

tra-cuu-phat-nguoi-tren-web-cuc-canh-sat
Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông trên Cục Cảnh sát giao thông

2.3. Qua website của Sở Giao thông vận tải 

Để tra cứu phương tiện vi phạm giao thông trên website của Sở Giao thông vận tải, các bạn làm theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào website Sở Giao thông vận tải Tp. HCM thông qua địa chỉ: http://www.giaothong.hochiminhcity.gov.vn/tracuu/#home/VIPHAM.

Bước 2: Điền đầy đủ thông tin được yêu cầu: biển số xe, số tem giấy chứng nhận kiểm định.

Bước 3: Khi đã điền đủ, bạn nhấn vào ô “Tìm kiếm” để tra cứu kết quả.

3. Nộp phạt nguội xe ô tô ở đâu?

Dựa theo Điều 10 trong Nghị định 81/2013/NĐ-CP, người tham gia giao thông có thể nộp phạt nguội tại các địa điểm sau:

  • Kho bạc nhà nước: Nộp trực tiếp hoặc chuyển khoản vào tài khoản Kho bạc nhà nước được ghi rõ trong quyết định xử phạt.
  • Ngân hàng thương mại: Ngân hàng được Kho bạc ủy nhiệm việc thu tiền phạt. Điều này được ghi trong quyết định xử phạt.
  • Thông qua bưu điện: Đăng ký với cơ quan cảnh sát giao thông bằng cách ghi và ký ở mặt sau biên bản vi phạm.
  • Nộp trực tiếp ở Cổng dịch vụ công quốc gia: dichvucong.gov.vn.

*Lưu ý: Người vi phạm phải đến trực tiếp địa điểm xử phạt nguội để lấy biên bản quyết định xử phạt, sau đó mới thực hiện việc nộp phạt theo đúng quy định.

nop-phat-nguoi-qua-chuyen-khoan
Có thể nộp phạt nguội qua hình thức chuyển khoản

>> Xem thêm: Mức phạt nguội xe máy ô tô vượt đèn đỏ phải biết (2023)

4. Thời gian xử lý phạt nguội

Trong vòng 05 ngày kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm giao thông, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ xác minh thông tin phương tiện bị vi phạm và gửi thông báo cho chủ xe, yêu cầu đến phòng Cảnh sát giao thông để giải quyết.

Sau 15 ngày kể từ lúc gửi thông báo vi phạm lần 1 mà chủ phương tiện không đến thì cơ quan chức năng sẽ gửi thông báo lần 2 đến Công An xã, phường hoặc thị trấn, nơi chủ xe đăng ký thường trú. Khi đó, Công An địa phương sẽ thông báo cho chủ xe và đề nghị đến phòng Cảnh sát giao thông – nơi phát hiện vi phạm để tiến hành giải quyết.

Nếu sau 2 lần gửi thông báo mà chủ xe không đến để giải quyết thì phòng Cảnh sát giao thông sẽ gửi thông báo vi phạm đến cơ quan đăng kiểm và đưa phương tiện vi phạm này vào mục cảnh báo trên Chương trình quản lý kiểm định xe.

thoi-gian-xu-ly-phat-nguoi
tra cứu phương tiện vi phạm giao thông

5. Một số lưu ý khi dính phạt nguội

Mọi trường hợp phạt nguội, cơ quan chức năng đều sẽ gửi thông báo bằng văn bản và có chữ ký, con dấu của cơ quan đó. Khi đã nhận thông báo, chủ phương tiện phải đến địa điểm đúng hẹn và mang theo thông báo vi phạm, giấy tờ liên quan đến phương tiện,…

Khi đến cơ quan thì người vi phạm/chủ xe sẽ được xem lại hình ảnh, video ghi lại cảnh vi phạm và tiến hành lập biên bản, sau đó ra quyết định xử phạt. Nếu người vi phạm không phải chủ xe thì chủ xe cần phải phối hợp với cơ quan chức năng để xác định người vi phạm.

Nếu chủ phương tiện không phối hợp với cơ quan chức năng để tìm ra người vi phạm, đồng thời không chứng minh được bản thân không phải người điều khiển phương tiện vi phạm thì vẫn sẽ bị xử phạt theo quy định.

Nếu chủ phương tiện là một tổ chức nhưng không phối hợp với cơ quan chức năng hay không giải trình được người điều khiển gây vi phạm thì sẽ phải nộp tiền gấp 2 lần mức xử phạt theo quy định.

khong-nop-phat-nguoi-co-sao-khong
Một số lưu ý khi dính phạt nguội

6. Chế tài xử lý khi không nộp phạt nguội

Theo Khoản 1, Điều 73, Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, sau thời hạn thi hành 10 ngày mà không nộp phạt nguội đúng hạn sẽ bị:

  • Cưỡng chế thi hành và xử phạt: Chủ xe/người vi phạm sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt nguội, đồng thời nộp thêm 0,05% lãi phạt trên tổng số tiền phạt chưa nộp đối với mỗi ngày nộp chậm (theo Khoản 1, Điều 78 của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012).
  • Khi đăng kiểm có hiệu lực 15 ngày: Đối với trường hợp phương tiện vi phạm giao thông, nộp phạt quá hạn nhưng vẫn có thể đăng kiểm. Nếu không nộp phạt nguội, phương tiện sẽ không được đăng kiểm.

Vậy là phatnguoi.vn đã chia sẻ tất cả thông tin về cách tra cứu phương tiện vi phạm giao thông rồi. Hy vọng qua bài viết bạn đã biết cách kiểm tra phạt nguội, cách nộp phạt và lưu ý thời gian hoàn thành khoản tiền phạt để không gây ảnh hưởng cho quá trình đăng kiểm của phương tiện. Chúc bạn may mắn!

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

×
message icon Quản trị viên
Mua follow, view, like... các mạng xã hội giá siêu rẻ tại: Like.vn