Phạt nguội đi ngược chiều ⛔️ Quy định, mức phạt chi tiết 

Khi tham gia giao thông, không khó để chúng ta bắt gặp biển cấm đi ngược chiều. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ những quy định về biển báo này và vẫn còn rất nhiều tài xế điều khiển phương tiện của mình đi ngược chiều, gây cản trở giao thông và nguy hiểm tới người khác. Do đó, CSGT đã tiến hành phạt nguội các trường hợp đi ngược chiều. Vậy phạt nguội đi ngược chiều được quy định thế nào? Mức phạt bao nhiêu đối với xe máy, ô tô? Cùng phatnguoi.vn tìm hiểu nhé! 

1. Lỗi đi ngược chiều là gì?

Đi ngược chiều được hiểu là hành vi của cá nhân/tổ chức nào đó cố ý điều khiển phương tiện đi vào làn đường một chiều mà ở đầu đoạn đường có biển báo hình tròn nền đỏ – gạch ngang màu trắng chính giữa, ký hiệu P.102.

Hành vi điều khiển xe di chuyển ngược chiều so với các phương tiện tham gia giao thông khác có thể rút ngắn được khoảng cách đường đi của người điều khiển nhưng hành vi đó tiềm ẩn mối nguy hiểm cho chính người đi ngược chiều và những người khác. Do vậy hành vi đi ngược chiều cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nói chung, lỗi đi ngược chiều được xác định khi thuộc một trong hai trường hợp sau:

  • Đi ngược chiều trên đường một chiều.
  • Đi ngược chiều trên đường có biển báo hiệu “Cấm đi ngược chiều”.

Tải Ứng Dụng Tra Cứu Phạt Nguội 24/7

 appstoreCHPLAY

 

Ứng Dụng Tra Cứu Phạt Nguội 24/7

1694941825250.5247

Quét QR Code Để Tải Về Điện Thoại

✅ Ứng dụng ⭐ Miễn phí
✅ Tra cứu ⭐ Nhanh chóng
✅ Kết quả ⭐ Chính xác
✅ Nhận thông báo ⭐ Khi có vi phạm

bien-bao-cam-di-nguoc-chieu

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, ngoại trừ xe ưu tiên; (xe chữa cháy, xe quân sự, xe cứu thương làm nhiệm vụ) thì biển báo cấm đi ngược chiều để báo cho người tham gia giao thông biết đoạn đường cấm đối với các loại xe cơ giới, xe thô sơ đi vào theo hướng đặt biển. Riêng người đi bộ thì không cần tuân theo biển báo cấm đi ngược chiều và được phép đi trên lề đường, vỉa hè.

Để đảm bảo an toàn cho mình và người khác, bạn cần thực hiện đúng theo chỉ dẫn của các biển báo. Đi ngược chiều vừa vi phạm giao thông, vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Trong trường hợp bạn vi phạm quy định của biển cấm P.102 và bị camera giám sát ghi lại hình ảnh, bạn sẽ phải nhận chế tài phạt nguội đi ngược chiều từ cảnh sát giao thông.

2. Các mức phạt nguội đi ngược chiều

Sau khi tìm hiểu lỗi đi ngược chiều là gì, chúng ta hãy cùng tiếp tục theo dõi các mức phạt nguội đi ngược chiều đối với người vi phạm nhé. 

Từ ngày 01/01/2020, mức phạt lỗi đi ngược chiều được ghi trong Nghị định 100 năm 2019 Chính phủ. Theo đó, mức phạt đối với hành vi này tăng mạnh so với quy định của những năm trước đó (Nghị định 46 năm 2016).

Đối với các hành vi đi trên đường một chiều, hoặc đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, mức phạt như trong ảnh sau đây (trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp):

cac-muc-phat-nguoi-di-nguoc-chieu

Có thể thấy, mức phạt nguội đi ngược chiều đối với ô tô tăng mạnh nhất, từ 1,2 triệu lên 5 triệu đồng. Mức phạt nguội đi ngược chiều đối với xe máy tăng từ 400.000 đồng lên 2 triệu đồng. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện vi phạm phạt nguội đi ngược chiều còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe ít nhất 1 tháng và nhiều nhất 3 tháng.

Người đi ngược chiều trên đường một chiều và đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông sẽ phải nhận mức phạt cao hơn. Đối với ô tô sẽ bị phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng; xe máy sẽ bị phạt tiền từ 4 – 5 triệu đồng, hơn nữa còn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Chưa kể, ô tô đi ngược chiều trên cao tốc còn bị phạt nặng hơn nhiều lần. Lý do trên đường cao tốc, các phương tiện di chuyển với tốc độ nhanh. Khi có phương tiện chạy ngược chiều rất dễ xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Chính vì vậy, mức phạt nguội đi ngược chiều trên đường cao tốc có thể lên đến 18 triệu đồng và bị tước Giấy phép lái xe từ 5 – 7 tháng.

>> Xem thêm: Thuê xe tự lái bị phạt nguội ⛔️ Chủ xe hay khách hàng phải nộp phạt?

3. CSGT có trách nhiệm chứng minh lỗi đi ngược chiều không?

Theo quy định, CSGT có trách nhiệm chứng minh lỗi đi ngược chiều của người tham gia giao thông khi xử phạt hành chính. Có thể chứng minh người lái xe đã đi ngược chiều thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như camera giám sát lắp trên đường, máy bắn tốc độ hoặc trực tiếp phát hiện.

CSGT có nghĩa vụ chứng minh được bạn đã vi phạm luật giao thông và đồng thời bạn cũng có quyền chứng minh mình không vi phạm lỗi đó. Vậy lỗi đi ngược chiều nhất thiết có cần hình ảnh để chứng minh không?

csgt-phat-di-nguoc-chieu

Thông tư 01/2016/TT – Bộ Công an quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra & kiểm soát giao thông đường bộ: Chỉ một số lỗi vi phạm giao thông bắt buộc phải ghi lại hình ảnh người điều khiển phương tiện vi phạm mới có thể lập biên bản và ra quyết định xử phạt được. 

Ví dụ lỗi chạy quá tốc độ cần có hình ảnh người điều khiển phương tiện vi phạm và một số lỗi xử lý nguội qua hình ảnh camera khác. Người điều khiển vi phạm đi ngược chiều nếu bị camera giám sát giao thông ghi lại vẫn sẽ bị gửi giấy phạt về nhà. Trường hợp CSGT là người làm nhiệm vụ bằng mắt thường trực tiếp phát hiện vi phạm, yêu cầu dừng xe thông báo vi phạm, tiến hành lập biên bản tại chỗ thì bạn vẫn phải chịu trách nhiệm về việc lập biên bản đó!

4. Bị phạt lỗi đi ngược chiều nhưng không đúng quy định cần làm gì?

Đối với phạt nguội đi ngược chiều thì phía CSGT đã có hình ảnh vi phạm của bạn nên việc xử lý sai quy định là rất khó xảy ra. Còn đối với trường hợp bị cảnh sát giao thông xử phạt trực tiếp nhưng sai quy định, người điều khiển xe có thể giải trình nếu có căn cứ, bằng chứng cho rằng mình không vi phạm.

Tuy nhiên, nếu gặp khó khăn trong quá trình chứng minh, hoặc CSGT vẫn nhất quyết lập biên bản xử phạt, người điều khiển xe có thể sẽ phải tiến hành nộp phạt. Tuy nhiên sau đó bạn có thể khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm giao thông hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án nhân dân. Lợi ích của người điều khiển phương tiện vẫn được đảm bảo bằng cách này!

Đi ngược chiều là hành vi thiếu ý thức khi tham gia giao thông khi cố tình đặt bản thân cũng như những chủ phương tiện khác vào tình thế nguy hiểm, đặc biệt trên các tuyến đường cao tốc, đường vành đai được lưu thông với tốc độ cao. Công dân cần tuân thủ và chấp hành luật an toàn giao thông, từ đó tránh được việc bị phạt nguội đi ngược chiều.

di-nguoc-chieu-tren-cao-toc

Hy vọng qua bài viết này các bạn đã có cái nhìn tổng quan về lỗi phạt nguội đi ngược chiều. Ngoài ra chúng tôi cũng đã đề cập đến những quy định và mức phạt cập nhật mới nhất đối với lỗi phạt nguội đi ngược chiều này để bạn có thể tránh bị mất tiền oan. Nếu bạn cần tra cứu phạt nguội toàn quốc, hãy lên check ngay trên website phatnguoi.vn của chúng tôi! Website giúp bạn check phạt nguội nhanh, chuẩn với dữ liệu được cập nhật từ Cục Cảnh sát.

✅ Ứng dụng ???? Miễn phí
✅ Tra cứu ???? Nhanh chóng
✅ Kết quả ???? Chính xác
✅ Phù hợp ???? Mọi thiết bị di động

Bài viết này mang tính chia sẻ quan điểm, góc nhìn của các thành viên trên mạng xã hội. Độc giả có thể để lại ý kiến của mình dưới phần bình luận! Nếu thấy bài viết bổ ích, hãy share cho bạn bè, người thân cùng đọc và nắm kiến thức nhé! 

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

×
message icon Quản trị viên
Mua follow, view, like... các mạng xã hội giá siêu rẻ tại: Like.vn