Thuê xe tự lái bị phạt nguội ⛔️ Chủ xe hay khách thuê phải nộp phạt?

Nhiều trường hợp chủ xe sau khi đã thanh lý hợp đồng thuê xe với khách bỗng nhận được thông báo phạt nguội từ cơ quan Công an. Vậy với lỗi thuê xe tự lái bị phạt nguội do khách gây ra, chủ xe có phải nộp phạt thay không? Cùng phatnguoi.vn tìm hiểu nhé! 

1. Chủ xe hay khách hàng phải nộp phạt khi xe bị dính phạt nguội?

Thuê xe tự lái bị phạt nguội thì chủ xe hay người điều khiển xe sẽ bị phạt?” là thắc mắc của nhiều người dân. Theo Khoản 8 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

Đối với trường hợp vi phạm giao thông được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mà cơ quan chức năng không thể dừng được phương tiện ngay lập tức để xử lý, cơ quan chức năng có thể gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan đến trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm.

Theo đó, chủ phương tiện có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm luật giao thông hoặc thậm chí gây tai nạn cho người khác. Khi xe dính phạt nguội, phía CSGT sẽ gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức liên quan đến cơ quan Công an làm việc để giải quyết vụ việc vi phạm.

Tải Ứng Dụng Tra Cứu Phạt Nguội 24/7

 appstoreCHPLAY

 

Ứng Dụng Tra Cứu Phạt Nguội 24/7

1694941825250.5247

Quét QR Code Để Tải Về Điện Thoại

✅ Ứng dụng ⭐ Miễn phí
✅ Tra cứu ⭐ Nhanh chóng
✅ Kết quả ⭐ Chính xác
✅ Nhận thông báo ⭐ Khi có vi phạm

Trong trường hợp xe cho thuê bị dính phạt nguội, chủ xe sẽ là người được lực lượng CSGT liên hệ xử lý, bởi đó là thông tin duy nhất mà cơ quan chức năng có để điều tra và ra quyết định xử phạt.

thue-xe-tu-lai-bi-phat-nguoi

Lúc này, dù không trực tiếp gây ra lỗi vi phạm nhưng chủ xe vẫn bắt buộc phải đến theo thông báo của Công an và có nghĩa vụ hợp tác với lực lượng chức năng để xác định người lái xe trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm.

Trường hợp chủ xe chứng minh được mình không phải là người gây ra vi phạm và tham gia hỗ trợ CSGT xác định chính xác người vi phạm, chủ xe sẽ tránh được việc phải nộp phạt nguội.

Mặc dù trong hợp đồng cho thuê xe ô tô/ xe máy tự lái thường có thông tin của người thuê nhưng khi nhận thông báo về phạt nguội, chủ cho thuê xe chưa chắc đã liên hệ được với người thuê do họ có thể đã thay đổi số điện thoại, địa chỉ.

Nếu trong trường hợp chủ xe không chứng minh, giải trình được mình không phải người điều khiển phương tiện vi phạm thì chủ xe sẽ là người bị xử phạt vi phạm về lỗi phạt nguội được camera phát hiện.

2. Làm thế nào để tránh rủi ro cho thuê xe tự lái bị phạt nguội?

Như đã phân tích, khi xe cho thuê bị phạt nguội mà chủ xe chứng minh được mình không phải người điều khiển, đồng thời tham gia hỗ trợ lực lượng CSGT xác minh được người vi phạm thì sẽ không cần phải nộp phạt nguội.

Tuy nhiên nếu bên thuê xe cố tình không nộp phạt nguội, chủ xe sẽ vướng vào rắc rối khi đến hạn đăng kiểm ô tô. Bởi nếu để quá hạn mà không nộp phạt, CSGT sẽ đưa phương tiện vào phần mềm cảnh báo đăng điểm, dẫn tới phương tiện bị từ chối đăng kiểm.

tranh-rui-ro-cho-thue-xe-tu-lai-bi-phat-nguoi

Để tránh rơi vào tình huống thuê xe tự lái bị phạt nguội cực kỳ rắc rối trên, chủ xe có thể thực hiện như sau:

2.1. Có hợp đồng thuê rõ ràng

Khi lập hợp đồng thuê xe, chủ xe cần quy định rõ ràng các nội dung liên quan đến việc chịu trách nhiệm trước cơ quan chức năng khi lái xe để xảy ra vi phạm. Làm vậy để sau này nếu phải nộp phạt thay cho bên thuê xe thì còn có căn cứ để yêu cầu hoàn tiền.

Nếu bên thuê không trả thì chủ cho thuê xe có thể khởi kiện yêu cầu bên thuê trả tiền. Đây là một cách tránh rủi ro cho thuê xe tự lái bị phạt nguội.

2.2. Yêu cầu cọc một khoản tiền khi bàn giao xe

Khi nhận bàn giao xe, chủ xe có thể yêu cầu bên thuê đóng cọc một khoản tiền trong thời gian từ 20 – 30 ngày. Trong thời gian đó, chủ xe cần tra cứu phạt nguội trên các website hỗ trợ kiểm tra phạt nguội uy tín. Nếu xe đã cho thuê có vi phạm luật giao thông và bị dính phạt nguội, chủ xe có thể chủ động khấu trừ tiền cọc để nộp phạt.

Trường hợp không phát hiện vi phạm trong thời hạn cọc tiền, chủ xe sẽ hoàn trả lại toàn bộ cho bên thuê số tiền đã cọc.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Thái (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Đối với những loại xe cho thuê tự lái, quyền và nghĩa vụ của 2 bên từ ngày nào đến ngày nào thì người thuê xe sẽ phải chịu trách nhiệm, trong hợp đồng cần nêu rõ. Sau thời hạn khách hàng trả xe, người cho thuê cần giữ khoản cọc lại trong thời hạn khoảng 20 ngày, sau đó trả lại cho khách. 

Trong khoảng thời gian này, chủ sở hữu phải kiểm tra trên lộ trình người thuê xe đi có bị phạt nguội hay không. Đây là trách nhiệm và quyền lợi của người cho thuê, nếu không làm thì phải chịu thiệt và đóng phạt thay cho người thuê xe”.

tra-cuu-phat-nguoi-chuan-nhat

>> Xem thêm: Hầm Kim Liên có phạt nguội không? Một số lỗi cần lưu ý 

3. Một số trường hợp thực tế chủ xe phải nộp phạt thay cho người thuê xe

Ý kiến của anh Nguyễn Đức Nghĩa – chủ một cơ sở cho thuê xe tự lái ở Hà Nội: “Không phải cứ ngồi mát ăn bát vàng được đâu. Tôi cũng rất lo lắng khi cho thuê xe, song làm nghề thì phải chấp nhận rủi ro. Hàng ngày, tôi phải dành thời gian lên mạng tra cứu xem xe của mình có vi phạm giao thông không.” 

“Từ khi lực lượng CSGT bắt đầu xử phạt qua hệ thống camera, có rất nhiều khách hàng của tôi bị dính phạt nguội nhưng mấy ngày sau mới có kết quả. Thông thường thời gian đó người thuê xe đã trả tiền, giấy tờ, lấy lại cọc nên những vi phạm như thế tôi phải chịu”- anh Nghĩa chia sẻ.

Nhiều chủ xe khác cũng gặp rắc rối, đó là việc khách hàng thuê xe thuê xe tự lái bị phạt nguội. Khi khách đã trả xe, hợp đồng đã tất toán, chủ xe mới “giật mình” vì nhận được thông báo phạt nguội, thậm chí có trường hợp đến hạn đăng kiểm mới biết xe bị phạt nguội. 

Càng khó khăn hơn cho các chủ xe, đó là nhiều trường hợp sau khi đối chiếu thời gian vi phạm, kiểm tra lại hợp đồng cho thuê, xác định được người thuê gây nên lỗi vi phạm nhưng việc làm sao để liên hệ và bắt họ chịu tiền đóng phạt lại là chuyện nan giải khác.

chu-xe-nop-phat-thay-khach-thue

Hy vọng qua bài viết này các bạn đã trả lời được câu hỏi thuê xe tự lái bị phạt nguội thì chủ xe hay khách hàng phải nộp phạt. Ngoài ra chúng tôi cũng đã đề cập đến những biện pháp giúp chủ cho thuê xe tránh rủi ro mất tiền oan. Nếu bạn cần tra cứu phạt nguội toàn quốc, hãy lên check ngay trên website phatnguoi.vn của chúng tôi! Website giúp bạn check phạt nguội nhanh, chuẩn với dữ liệu được cập nhật từ Cục Cảnh sát.

Bài viết phân tích trường hợp thuê xe tự lái bị phạt nguội trên đây mang tính chia sẻ quan điểm, được tổng hợp thông tin trên các trang mạng xã hội. Độc giả có thể để lại ý kiến của mình dưới phần bình luận! Nếu thấy bài viết bổ ích, hãy share cho bạn bè, người thân cùng đọc và nắm kiến thức nhé! 

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

×
message icon Quản trị viên
Mua follow, view, like... các mạng xã hội giá siêu rẻ tại: Like.vn