Bị phạt nguội oan phải làm gì? ⛔️ Hướng dẫn chủ xe cách xử lý (2023)

Rất nhiều trường hợp chủ xe ô tô bỗng nhiên bị phạt nguội oan vì có người khác sử dụng biển số giả giống xe của mình. Vậy, chủ xe nên làm gì trong trường hợp phát hiện mình bị phạt nguội oan? Hãy cùng phatnguoi.vn tìm hiểu cách xử lý tối ưu nhất khi bị phạt nguội oan nhé!

1. Hiểu đúng về phạt nguội

“Phạt nguội” là hình thức xử phạt hành vi vi phạm luật giao thông được phát hiện nhờ các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng Cảnh Sát Giao Thông (CSGT) như camera giám sát hoặc được ghi thu bằng thiết bị camera của tổ chức/cá nhân đăng tải trên các phương tiện mạng xã hội mà lực lượng chức năng không thể dừng phương tiện ngay để xử lý được.

Như vậy, các bạn có thể hiểu “Phạt nguội” là việc xử phạt vi phạm giao thông sau khi người điều khiển phương tiện đã vi phạm được một thời gian trước đó. Hiện nay trên nhiều tuyến đường, lực lượng chức năng đã lắp đặt khá nhiều camera và máy bắn tốc độ. Do đó khi tham gia giao thông đường bộ, tốt nhất bạn nên tuân thủ đúng luật để vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, vừa tránh bị phạt nguội đáng tiếc. 

hieu-dung-ve-phat-nguoi
Giấy thông báo phạt nguội từ cơ quan chức năng

Tuy nhiên, nhiều người mặc dù đã tuân thủ đúng luật giao thông đường bộ nhưng vẫn bị phạt nguội oan do nhiều lý do khách quan. Hãy cùng chúng tôi khám phá một số lý do dẫn tới việc chủ xe bị phạt nguội oan trong phần dưới đây nhé.

Tải Ứng Dụng Tra Cứu Phạt Nguội 24/7

 appstoreCHPLAY

 

Ứng Dụng Tra Cứu Phạt Nguội 24/7

1694941825250.5247

Quét QR Code Để Tải Về Điện Thoại

✅ Ứng dụng ⭐ Miễn phí
✅ Tra cứu ⭐ Nhanh chóng
✅ Kết quả ⭐ Chính xác
✅ Nhận thông báo ⭐ Khi có vi phạm

2. Lý do chủ xe bị phạt nguội oan là gì?

Trong thời gian qua, trên các diễn đàn giao thông đã có nhiều tài xế lên tiếng “kêu oan” vì xe ô tô của mình bị phạt nguội bởi vì có kẻ nào đó đã sử dụng biển số giả giống biển số xe của họ để di chuyển trên đường. Để qua mắt CSGT và các thiết bị camera giám sát, nhiều người còn cố tình vẽ hay dán sticker vào biển số xe làm sai lệch thông tin. Chuyện xe ô tô bị phạt nguội oan đều có thể xảy ra với bất cứ loại xe nào kể cả xe sang lẫn xe phổ thông.

Cụ thể hơn, khi đi đăng kiểm, nhiều chủ xe ngỡ ngàng nhận thông báo ô tô của mình bị từ chối đăng kiểm do có lỗi phạt nguội chưa xử lý. Khi xem hình ảnh vi phạm giao thông, một số chủ xe lập tức phát hiện mình bị phạt nguội oan vì biển số đúng nhưng ô tô trong ảnh không cùng chủng loại với ô tô của mình. 

Tuy nhiên, có những chủ xe thì không được “may mắn” như vậy, khi cả biển số, chủng loại xe và thậm chí cả màu sơn xe trong hình ảnh vi phạm bị camera quay được hoàn toàn trùng khớp với xe của họ. 

o-to-bien-so-giong-nhau
Nhiều ô tô có biển số trùng nhau

Trước đây, nhiều chủ xe ô tô bị phạt nguội oan đã phải tốn không ít công sức, thời gian và cả tiền bạc để minh oan cho bản thân khi hành vi vi phạm luật giao thông được ghi nhận ở tỉnh thành khác, cách xa nơi họ sinh sống. Tuy nhiên, khi Thông tư 15/2022/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực từ ngày 21/05/2022, việc xử lý phạt nguội có thể được thực hiện tại các cơ quan Công an phường/xã hoặc Công an quận/huyện nơi chủ xe vi phạm cư trú.

Đối với hành vi che đậy hoặc làm thay đổi biển số, Nghị định 123/2021/NĐ-CP từ ngày 01/01/2022 đã tăng mức phạt gấp 6 lần so với quy định trước đó. Cụ thể, mức phạt tiền từ 4 – 6 triệu đồng được áp dụng với hành vi điều khiển xe ô tô: 

  • Không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; 
  • Biển số không rõ chữ số; 
  • Biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng mà chưa thay thế; 

Nếu có hành vi sơn, dán thêm làm thay đổi chữ số hoặc thay đổi màu sắc, nền biển (kể cả xe rơ moóc và sơ mi rơ moóc) thì mức phạt là từ 800.000 – 1.000.000 VNĐ (theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Tuy nhiên, mức phạt mới được cho là vẫn chưa đủ “sức nặng” để răn đe những kẻ cố tình làm sai, làm giả biển số khi so với một số lỗi vi phạm luật giao thông khác. Điển hình như lỗi chạy xe quá tốc độ có thể bị phạt tiền lên đến 12 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe 2 đến 4 tháng. Đó là chưa kể nếu vi phạm nhiều lần thì mức phạt hành chính có thể lên tới vài chục triệu đồng. 

Do đó, nhiều chủ xe vẫn cố tình dán băng keo, sticker để làm sai lệch biển số, hoặc thậm chí sử dụng biển số giả khi tham gia giao thông nhằm qua mặt thiết bị camera giám sát phạt nguội của CSGT.

ly-do-bi-phat-nguoi-oan
Nhiều kẻ đã vẽ lên biển số gây nhầm lẫn khiến bạn bị phạt nguội oan

3. Cách xử lý khi bị phạt nguội oan

Với trường hợp thứ nhất là xe ô tô có lỗi phạt nguội chưa được xử lý vì bị nhầm với xe khác, chủ xe chỉ cần xuất trình đầy đủ giấy tờ hợp pháp với cơ quan CSGT để chứng minh chiếc xe trong hình ảnh vi phạm luật giao thông không phải xe của mình. Từ đó chủ xe có thể được xóa lỗi phạt nguội trên hệ thống quản lý của Cảnh sát giao thông.

Với trường hợp thứ hai là giống biển số – khác chủng loại xe hoặc thậm chí giống biển số – giống cả chủng loại xe, việc minh oan lúc này trở nên phức tạp hơn. Thông thường, chủ xe phải cố gắng tìm ra điểm khác biệt dù là nhỏ nhất giữa chiếc xe vi phạm với xe của mình. 

xu-ly-khi-bi-phat-nguoi-oan
Nhiều chủ ô tô đăng bài phẫn nộ vì bị fake biển số xe

>> Xem thêm: 5 cách nộp phạt nguội ô tô đơn giản, thông dụng (2023)

4. Cách phòng tránh bị phạt nguội oan

Để tránh bị rơi vào tình huống bị phạt nguội oan, bạn nên thường xuyên chủ động tra cứu phạt nguội, từ đó phát hiện sớm việc mình bị phạt nguội oan do hành vi gian lận biển số của chủ xe khác. 

Ngoài ra nếu check phạt nguội thường xuyên, chủ xe có thể kịp thời thu thập bằng chứng, ví dụ như trích xuất hình ảnh camera để chứng minh trong khoảng thời gian xảy ra vi phạm, ô tô của mình không đi trên tuyến đường này hoặc không ra khỏi nhà trước khi các dữ liệu có giá trị minh oan bị xóa, hoặc khó truy xuất vì thời gian xảy ra đã quá lâu.

Nếu có nhu cầu check phạt nguội nhanh chóng và chính xác nhất, các bạn có thể lên trang web https://phatnguoi.vn/ để tiến hành kiểm tra mà không cần phải nhập mã xác thực phức tạp. Chỉ cần chọn loại phương tiện và nhập biển số là đã có thể check phạt nguội được rồi.

check-phat-nguoi-thuong-xuyen
Cách phòng tránh là check phạt nguội thường xuyên

Để giành lại công bằng và tránh tình trạng mất tiền oan, chủ xe ô tô cần nắm rõ các cách xử lý khi bị phạt nguội do xe trùng biển số. Ngoài ra, những điều cần biết khi bị phạt nguội oan xe ô tô trùng biển số bao gồm thủ tục và các mức vi phạm cũng sẽ giúp chủ phương tiện tiết kiệm thời gian và chi phí một cách đáng kể.  

Trên đây là một số vấn đề liên quan tới việc ô tô bị phạt nguội oan và cách giải quyết. Hy vọng sau bài viết này bạn đã có thêm kiến thức để xử lý trường hợp phương tiện của mình bị phạt nguội oan dẫn tới không thể đăng kiểm. Chúc bạn áp dụng thành công!

4.3/5 - (3 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

×
message icon Quản trị viên
Mua follow, view, like... các mạng xã hội giá siêu rẻ tại: Like.vn